Người tiểu đường nên ăn gì?
Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh là điều rất quan trọng với tất cả những người mắc bệnh tiểu đường. Đặc biệt, là đối với những người mắc bệnh tiểu đường tuýp II.
Đông y • 08/01/2019

Người bệnh tiểu đường nên ăn gì để có thể ngăn ngừa bệnh?

Người tiểu đường nên ăn các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe (Nguồn ảnh: IT)

Happytrade đã tổng kết ý kiến từ nhiều nghiên cứu của các chuyên gia để đưa ra được câu trả lời đầy đủ nhất. 

Vì sao chế độ ăn uống quan trọng với người tiểu đường?

Quản lý chế độ ăn uống cho người bệnh tiểu đường thường dễ nói hơn là thực hiện. Các bác sĩ đều muốn bệnh nhân giữ được huyết áp và lượng cholesterol ổn định. Bởi nhiều thực phẩm có carbohydrate biến thành glucose trong cơ thể và làm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn. 

Theo Boldsky phân tích thì việc kiểm soát bệnh bệnh tiểu đường tuýp II đòi hỏi sự kết hợp hoàn hảo của các yếu tố trong lối sống lành mạnh như tập thể dục thường xuyên, duy trì cân năng, chế độ ăn uống phù hợp và dùng thuốc hợp lý. Quan trọng nhất trong việc kiểm soát bệnh để không diễn biến xấu chính là chế độ ăn uống trả lời cho câu hỏi người tiểu đường nên ăn gì?

Trong đó, người bệnh cần chọn đúng loại thực phẩm cần dùng trong chế biến nấu ăn để đảm bảo lượng đường trong máu và giữ cân nặng ở mức khỏe mạnh. Nếu chế độ ăn uống làm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu là nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường tuýp II. 

Thực phẩm cho người tiểu đường

1.    Chọn các loại gạo và mì chế biến từ gạo phù hợp

Cơm gạo là một trong những lương thực quan trọng mà hầu như ngày nào chúng ta cũng sử dụng để cung cấp carbohydrat để tạo năng lượng, vitamin, chất khoáng và chất xơ. Do đó, điều này gây khó khăn cho việc kiểm soát lượng đường trong máu mà người bị tiểu đường lại bị khuyến cáo nên hạn chế dùng tinh bột nhiều. 

Theo các chuyên gia khuyến cáo, nếu ăn tinh bột với một lượng vừa phải hoặc thay đổi cơm gạo trắng bằng các loại gạo lứt, gạo đen, mì gạo lứt…để thay thế thì sẽ tốt cho sức khỏe người bệnh tiểu đường.

Gạo lứt và gạo đen: Cụ thể, có chứa nhiều chất và vitamin, omega 3,6,9 rất có lợi cho sức khỏe người tiểu đường. Lớp vỏ cám có các thành phần carbohydrate tổng hợp, các vitamin và khoáng chất, chất xơ đóng vai trò quan trọng làm giảm giảm hàm lượng glucose trong máu và hàm lượng hemoglobin được glycosyl, giúp cải thiện sự tổng hợp insulin cho người tiểu đường.

Gạo lứt là lựa chọn lý tưởng cho những người bệnh tiểu đường (Nguồn ảnh: IT)

Không những vậy, các thành phần dinh dưỡng trong các loại gạo này còn giúp giúp chuyển hóa lượng đường trong cơ thể, kiểm soát lượng đường tốt nhất theo yêu cầu của bác sĩ. Trước đó, kết quả nghiên cứu từ Viện Dinh dưỡng đã chỉ ra rằng nhờ các thành phần dinh dưỡng và chỉ số đường huyết, gạo lứt là lựa chọn lý tưởng cho những người bị tiểu đường. 

Mỳ gạo lứt, mỳ gạo đen:

Để thay đổi cho bữa ăn phong phú hơn, ngoài cơm thì người tiểu đường nên ăn gì? Câu trả lời là có thể lựa chọn các loại mì như mỳ gạo lứt, mỳ gạo đen hữu cơ. 

Cụ thể, thứ nhất là các loại mỳ gạo lứt, mỳ gạo này phải được làm từ các loại gạo hữu cơ là gạo lứt và gạo đen, đảm bảo sạch không chứa bất kì chất hóa học độc hại nào. 

Bên cạnh đó các loại mỳ gạo lứt và mỳ gạo đen cũng có chưa đầy đủ các thành phần dinh dưỡng giống như gạo, đảm bảo cung cấp đầy đủ các thành phần dinh dưỡng, giàu chất chống oxy hóa, giàu protein, có nguồn xơ tốt cải thiện chức năng tiêu hóa của người bình thường, đặc biệt người tiểu đường. 

Mỳ gạo lứt và mỳ gạo đen đảm bảo cung cấp đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cần thiết (Nguồn ảnh: IT)

Được biết, các loại mỳ gạo lứt và mỳ gạo đen khi chế biến có mùi thơm tự nhiên chứ không phải do hóa chất, sợi mỳ mềm, ngọt và ngậy béo do vẫn giữ được các dưỡng chất từ gạo. 

2.    Bổ sung các loại trái cây và rau xanh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn hàng ngày cho người bị tiểu đường nhất định cần có thêm nhiều trái cây tươi như táo, lê, dâu… cũng như các loại rau xanh như cải xoăn, rau bina, rau diếp… Bởi những thực phẩm này không chứa tinh bột, ít chất béo, chứa nhiều carbohydrate, vitamin, khoáng chất và chất xơ. Điều này giúp người bệnh luôn có cảm giác bụng được lấp đầy và kiềm chế sự thèm muốn.

3.    Chất béo tốt

Trong chế độ ăn cho người bệnh tiểu đường cần thay thế các chất béo có nguồn gốc từ động vật bằng các thực phẩm có chất béo tốt như hạnh nhân, quả óc chó, dầu đậu phộng, dầu oliu để giúp giảm cholesterol trong máu.

Theo một nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng Tây Ban Nhà cho thấy chế độ ăn giàu dầu olive sẽ giúp giảm nguy cơ bệnh tiểu đường tuýp II tới 50%. Tương tự, quả óc chó cũng là món ăn chứa ít calo giúp bạn no lâu và kiểm soát cơn đói tốt hơn. 

4.    Cá

Trong cá có nhiều các nguồn dinh dưỡng chất béo lành mạnh giúp làm giảm viêm và cải thiện tình trạng kháng insulin, đặc biệt một số loại các còn rất giàu axit béo omega-3 không chỉ tốt cho tim mạch mà còn rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. 

Cá có nhiều các nguồn dinh dưỡng chất béo lành mạnh rất tốt cho người tiểu đường (Nguồn ảnh: IT)

Hơn nữa, người bị tiểu đường thường rối loạn chuyển hóa đường kéo theo mất chất đạm. Vì thế, để bổ sung chất đạm mà không vẫn đảm bảo sức khỏe thì nên sử dụng thực phẩm giàu chất đạm như cá.

Một chế độ ăn hợp lý và cách chế biến phù hợp từ thịt, cá, rau, quả, đậu…là câu trả lời cho câu hỏi người tiểu đường nên ăn gì?Ngoài ra, chế độ hợp lý không chỉ giúp ổn định đường huyết mà còn giảm các biến chứng cho người bệnh tiểu đường. 
 

Theo blog.happytrade.org

 

  • Hướng dẫn thanh toán